วันเสาร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2556

VLC Media Player โปรแกรมดูหนังฟรี คุณภาพคับแก้ว

VLC Media Player โปรแกรมดูหนังฟรี คุณภาพคับแก้ว

VLC Media Player

สำหรับวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับฝั่งของโปรแกรมที่ใช้สำหรับดูหนัง ฟังเพลง สักหน่อยละกัน และสำหับโปรแกรมที่ยกมาในวันนี้ผมเชื่อว่าส่วนมากน่าจะมีอยู่ในครื่อ งแล้ว(หรือผมคิดไปเองหว่า >_<) เอาเป็นว่าผมจะขอแนะนำตัวโปรแกรมนี้ว่ามันมีดียังไงและทำอะไรได้บ้างนะครับ ผม
สำหรับท่านที่ยังไม่มีสามารถโหลดโปรแกรมได้ทาง http://www.videolan.org/vlc/


โปรแกรมดูหนังฟรี

ข้อดีสุดๆของโปรแกรมดูหนังนี้เลยก็คือ ฟรี ครับ ไม่มีอะไรที่ดีเท่ากับคำนี้อีกแล้ว 55+ เนื่องจากนโยบายของเค้าคือเป็นโครงการที่ไม่แสวงหาผลกำไร เน้นการพัฒนาและส่งเสริมการใช้งานไฟล์มัลติมีเดียให้ดียิ่งๆขึ้นไป (โคตรน่าซาบซึ้ง T_T) แต่เราสามารถบริจาคได้นะครับ ใครที่ลองใช้โปรแกรมแล้วรู้สึกดีและมีเงินเหลือ ก็สนับสนุนเค้าบ้างนะครับ เพื่อเป็นกำลังใจในการพัฒนาโปรแกรมให้ดีต่อๆไปครับผม ^^

สำหรับคุณสมบัติของโปรแกรมนี้นะครับ ทางผู้จัดทำเค้าพูดไว้ว่าเล่นได้กับทุก แฟ้ม แผ่นดิสก์ อุปกรณ์ บลาๆ และรองรับได้เกือบทุกๆนามสกุล เช่น MPEG-2, DivX, H.264, MKV, WebM, WMV, MP3 โดยไม่ต้องลงตัวถอดรหัสใดๆ สำหรับ ระบบปฏิบัติการที่รองรับโปรแกรมตัวนี้ก็นี่เลย
VLC Media Player
จะเห็นได้ว่ารองรับเกือบทุกระบบปฏิบัติการเลยก็ได้มั้ง เพราะหลักๆที่เห็นแล้วก็มีแต่ windows กับ Mac OS และยังรองรับ Linux แบบต่างๆได้อีกเยอะ (บางตัวผมยังไม่รู้จักเลย) และด้านขวาสุดท่านจะได้เห็นว่า โปรแกรมดูหนังนั้นรองรับ ios และ android ด้วย นั่นก็คือเราสามารถนำโปรแกรมติดตั้งไว้ในโทรศัพท์สมาร์ทโฟนของเราและเปิดดู หนังได้อย่างสะดวกสบายอีกด้วย

เมื่อโหลดมาและทำการติดตั้งเรียบร้อยแล้ว จะเห็นว่าโปรแกรมนั้นไม่ได้มีการแอบแฝงโฆษณา หรือให้เราติดตั้งโปรแกรมสปอนเซอร์ต่างๆให้เรารำคาญใจเลย ซึ่งในจุดนี้ถือว่าได้คะแนนจากผมไปเป็นกอง เพราะโปรแกรมที่บอกว่าเป็น ฟรีแวร์ ส่วนมากนั้นก็อาจจะมีโฆษณาลอยไปลอยมาในตัวโปรแกรม หรือบางตัวอาจจะมีการให้ลงโปรแกรมต่างๆซึ่งเราไม่ได้ต้องการเลย ทำให้เราต้องมานั่งลบทิ้งทีหลังซึ่งเสียสุขภาพจิต (แต่โปรแกรมที่แถมมาบางตัวก็ใช้ดีนะ อิอิ) เมื่อเปิดโปรแกรมมาก็จะเจอกับหน้าต่างดำๆแบบในภาพ

VLC
สามารถเปลี่ยนแถบเมนูให้เป็นภาษาอื่นๆ อย่างเช่น ภาษาไทยได้ โดยเข้าไปที่ tool > preference > language ซึ่งจะเห็นได้ว่าโปรแกรมนั้นรองรับได้หลายภาษาซะเหลือเกิน

เราจะลองมาทำการเปิดเล่นไฟล์ดูหนังกันซักเรื่องดีกว่า

ไฟล์ดูหนัง
ไฟล์ที่ลองเปิดมีนามสกุล .mkvเป็น mini-hd720p ภาพที่ออกมานั้นก็สวยงามไม่มีที่ติเลย แถบคำสั่งต่างๆนั้นก็ออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้ง่าย ถึงไม่เคยใช้มาก่อน จับไปจับมามันก็จะคล่องเองละครับ 55+ และที่สำคัญโปรแกรมก็ไม่ได้กินทรัพยากรเครื่องเกินความจำเป็น โน้ตบุ๊คผมกากๆ ยังสามารถต่อสองจอ จอนึงดูหนัง อีกจอเล่นเกมส์ยังได้เลย ซึ่งปกติแล้วถ้าผมเปิดใน wmp (ชื่อย่อๆ ไม่อยากพาดพิง อิอิ) เกมส์ผมจะกระตุก และยังมีอีกความสามารถนึงที่ VLC Media Player ล้ำหน้าชาวบ้านชาวช่องไปแล้วนั่นก็คือการ streaming และการดูผ่านทางออนไลน์ ดังจะเห็นได้ว่าปัจจุบันนี้นั้นได้มี iptvเกิดขึ้น (iptvคือการให้บริการที่ทำให้ผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง สามารถดูรายการประเภท Multimedia ผ่านเครือข่ายบรอดแบนด์ภายในประเทศได้โดยใช้การส่งนำสัญญาณผ่านดาวเทียมไทย คมที่ครอบคลุม 76 จังหวัดทั่วประเทศ)

ซึ่งส่วนมากนั้นก็ใช้ไอ้เจ้า vlc นี่ละครับมารับสัญญาณจากเครื่องเซิร์ฟเวอร์และถ่ายทอดออกมาให้เราได้รับชม กัน ทำให้ปัจจุบันไม่ต้องติดจานดาวเทียมก็สามารถดูทีวีผ่านทางอินเตอร์เนตได้ สบายแฮ

VLC Media Player
(ผมสามารถดูช่องต่างๆผ่านไอ้เจ้าโปรแกรมตัวนี้ได้เลย สะดวกไปอีกแบบ)

จบไปแล้วครับ สำหรับการแนะนำโปรแกรมดูหนังสารพัดประโยชน์ตัวนี้ สำหรับข้อเด่นของมันเลยก็คงจะเป็นเรื่องการรองรับการรับส่งสัญญาณได้อย่าง ไม่มีที่ติ และที่สำคัญนั่นก็คือ มัน ฟรี ครับ โหลดมา ติดตั้ง เปิดไฟล์ ท่านก็จะได้รับอรรถรสในการชมหนังเรื่องโปรดของท่านได้อย่างสมบูรณ์แบบ
ตัวฟรีทำไมมันถึงได้สุดยอดขนาดนี้ แล้วอย่างนี้ไอ้โปรแกรมที่ขายๆกันมันจะเอาอะไรมาสู้ 55+ มันจะมีอยู่ครับ จุดเด่นของโปรแกรมที่เสียเงินที่สามารถกลบไอ้เจ้า vlc ที่รักของเราไปได้ และครั้งหน้าผมจะนำโปรแกรมดูหนังที่เสียเงินมาแนะนำให้ทุกๆท่านได้ทราบว่า เราควรจะเสียเงินซื้อดีหรือไม่ รอติดตามนะครับ^^

ที่มา : http://thaiapp.org/61-vlc-media-player.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น